Chào mừng bạn đến với Sàn Thương mại điện tử Ninh Bình!
Bộ Công Thương xây dựng Kế hoạch hành động hướng tới kim ngạch 100 tỷ USD Việt Nam – Hàn Quốc
Tại buổi làm việc với các đơn vị chức năng chiều 4/12, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã thông báo về kết quả chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hàn Quốc vừa qua, truyền đạt lại những mong muốn của Thủ tướng trong thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc, đồng thời chỉ đạo các đơn vị khẩn trương xây dựng và hoàn thiện Kế hoạch hành động nhằm hiện thực hóa các mục tiêu này.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong hai ngày 27-28/11 vừa qua đã thành công tốt đẹp trên nhiều phương diện, kết quả chuyến thăm tạo tiền đề quan trọng để hai nước tiếp tục đẩy mạnh quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược phát triển lên tầm cao mới.
Việt Nam đang trong chiến lược hướng Nam của Tổng thống Moon Jae-in. Tại các cuộc tiếp xúc với Tổng thống và Thủ tướng Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhiều về “Kỳ tích Hàn Quốc”, về phát triển công nghệ của Hàn Quốc, đồng thời mong muốn có kỳ tích mới trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam – Hàn Quốc.
Có thể nói, hiện hợp tác Việt Nam với Hàn Quốc là hiệu quả. Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, đứng thứ hai về du lịch, thứ tư về thương mại. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là địa bàn đầu tư và thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Hàn Quốc và là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc trong ASEAN, chiếm hơn 40% tổng kim ngạch ASEAN - Hàn Quốc.
Trong chuyến thăm, các bộ, ngành hai nước đã ký 8 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực tài chính, thuế quan, thương mại, năng lượng, hàng hải, khoa học công nghệ, bảo hiểm xã hội, tạo cơ sở pháp lý quan trọng và điều kiện thuận lợi cho hợp tác song phương phát triển toàn diện. Hơn 30 Bản ghi nhớ, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư cũng đã được trao và ký kết với tổng giá trị khoảng 19,5 tỷ USD.
Để hướng tới mục tiêu hai bên đạt kim ngạch 100 tỷ USD vào năm 2020, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, đoàn thể hai nước sẽ sớm có kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để triển khai các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và các văn bản hợp tác đã ký; tích cực rà soát, kiến nghị biện pháp giải quyết những tồn tại vướng mắc trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực.

bo cong thuong xay dung ke hoach hanh dong huong toi kim ngach 100 ty usd viet nam han quoc

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị chức năng phối hợp, xây dựng Kế hoạch hành động nhằm hiện thực hóa kết quả của chuyến công tác, hướng tới những mục tiêu cụ thể đã nêu, đặc biệt là mục tiêu đạt kim ngạch 100 tỷ USD Việt Nam – Hàn Quốc ngay trong năm 2020.

Kế hoạch sẽ được thực hiện trên cơ sở thuận lợi hóa đầu tư và tăng trưởng đầu tư; tạo mọi điều kiện để các DN Hàn Quốc mở rộng đầu tư, duy trì vị trí là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam; khai thác tốt các dư địa của FTA Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) đã ký kết; tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý để khơi thông dòng chảy thương mại, đầu tư, hai bên…

Trong chuyến thăm vừa rồi, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc đã thu hút sự tham gia của gần bảy trăm doanh nghiệp hàng đầu hai nước, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc bày tỏ rất quan tâm và tin tưởng vào tiềm năng cũng như cơ hội hợp tác, làm ăn với Việt Nam.

Hiện có hơn 9.200 doanh nghiệp của Hàn Quốc đang làm ăn, đầu tư tại Việt Nam. Bộ trưởng chỉ đạo, trong Kế hoạch làm sao tiếp tục để họ yên tâm thực thi một cách nghiêm túc và có hiệu quả nhất các cam kết, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư mới của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam.

“Cần tích cực thúc đẩy hoàn tất các khung khổ pháp lý, nâng cao chất lượng sản phẩm để mở rộng xuất khẩu sang Hàn Quốc các mặt hàng nông thủy sản; có các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, tích cực xúc tiến kết nối giữa doanh nghiệp hai nước; đặc biệt chú trọng công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp 4.0 bởi đây là thế mạnh của Hàn Quốc” – Bộ trưởng lưu ý.

Theo congthuong.vn

Quảng cáo