Chào mừng bạn đến với Sàn Thương mại điện tử Ninh Bình!
Philippines có kế hoạch nhập khẩu 250.000 tấn gạo
Đây là cơ hội tốt cho các nhà xuất khẩu gạo của Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Pakistan.
Philippines, quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, có kế hoạch nhập khẩu 250.000 tấn gạo trong tháng 6 tới nhằm tăng cường lượng gạo dự trữ của nước này trước thời điểm trái vụ và phòng trường hợp thóc bị hư hại do mưa bão.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Nam Á, Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA) sẽ thông báo kế hoạch đấu thầu sau khi được lãnh đạo cơ quan này thông qua. Đợt nhập khẩu gạo đầu tiên dự kiến sẽ được tiến hành trong tháng 6 hoặc đầu tháng 7 tới.
Hội đồng NFA sẽ hoàn tất điều khoản nhập khẩu đối với 805.000 tấn gạo được các công ty nội địa nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung thậm chí trong mùa mưa bão.
Chính phủ Philippines đã thay đổi cơ chế mua gạo dưới hình thức cam kết giữa Chính phủ nhằm đảm bảo tính cạnh tranh và minh bạch sau khi các cán bộ của NFA bị kết tội nhận hối lộ.
Mùa mưa bão hàng năm của Philippines diễn ra trong tháng 10-12, ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng thu hoạch.
Hiện mức dự trữ gạo của Philippines chỉ đủ đáp ứng quy định dự trữ đủ dùng trong 8 ngày trong khi theo quy định, NFA phải duy trì lượng gạo dự trữ đủ dùng trong 15 ngày tại bất kỳ thời điểm nào trong năm và tối thiểu 30 ngày trong khoảng thời gian trái vụ diễn ra từ tháng 7-9 hàng năm.
Trong một diễn biến liên quan tới mặt hàng gạo, Chính phủ Thái Lan có kế hoạch bán toàn bộ 4,32 triệu tấn gạo dự trữ trong kho quốc gia trong tháng 9 tới. Trong số này, 2,5 triệu tấn gạo chất lượng thấp và hư hỏng chỉ phù hợp sử dụng trong công nghiệp sẽ không ảnh hưởng đến giá gạo mới thu hoạch.
Nếu Thái Lan bán toàn bộ 1,82 triệu tấn, lượng gạo dự trữ trong kho quốc gia sẽ giảm đáng kể xuống còn 2,5 triệu tấn. Trong số này, 2 triệu tấn sử dụng làm thức ăn gia súc và phần còn lại làm nguyên liệu sản xuất năng lượng. Bộ Thương mại Thái Lan có kế hoạch tổ chức phiên đấu thầu 2 triệu tấn trong tháng 6 và phiên đấu thầu 500.000 tấn trong tháng 7 tới.
Kể từ tháng 4 đến ngày 24/5 vừa qua, Thái Lan đã bán được tổng cộng 12,7 triệu tấn gạo trị giá 114 tỷ baht (gần 3,35 tỷ USD) thông qua các phiên đấu thầu./.
 
 Theo TTXVN

Quảng cáo