Chào mừng bạn đến với Sàn Thương mại điện tử Ninh Bình!
Cơ hội xuất khẩu rau quả vào Nga rất lớn
Hiện nay, dù  thị phần nhập khẩu rau quả từ Việt Nam còn quá thấp trong tổng nhập khẩu hàng rau quả của Nga, song còn nhiều cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 6/2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 169,9 triệu USD, tăng 20,6% so với nửa đầu tháng 6/2017. Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/6, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,83 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tính riêng 5 tháng đầu năm, trong các thị trường xuất khẩu rau quả, Nga rất đáng chú ý khi xếp vị trí thứ 9 trong số các thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 14,6 triệu USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước.
Còn theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế, 3 tháng đầu năm nay, trị giá nhập khẩu hàng rau quả của Nga đạt 2,3 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2017. Nga tăng mạnh nhập khẩu hàng rau hoa quả từ các thị trường như: Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Belarus, Hà Lan, Việt Nam… 
Đặc biệt, trị giá nhập khẩu rau quả từ Việt Nam vẫn còn thấp nhưng tốc độ tăng trưởng mạnh nhất so với các nguồn cung lớn. Dù vậy, thị phần nhập khẩu từ Việt Nam còn quá thấp trong tổng nhập khẩu hàng rau quả của Nga với con số chỉ 1%. 
Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhận định: Tiềm năng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Nga là rất lớn do Nga là một nước thuộc khu vực khí hậu ôn đới và hàn đới. Nga không có khả năng phát triển và canh tác rau quả nhiệt đới, phải nhập khẩu khối lượng lớn rau củ quả tươi, đông lạnh và đồ hộp chế biến, trong đó nhiều loại phải nhập khẩu đến 100%.
Thêm vào đó, Việt Nam là đối tác ký hiệp định thương mại tự do đầu tiên với khối Liên minh Kinh tế Á-Âu nên cơ hội đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam rất lớn. Gần 90% dòng thuế được cắt, giảm thuế quan nhập khẩu, trong đó, 59,3% được xóa bỏ ngay khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á-Âu (VEAEUFTA) có hiệu lực là lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc cạnh tranh với các nước khác khi xuất khẩu vào thị trường Nga.

Quảng cáo