Chào mừng bạn đến với Sàn Thương mại điện tử Ninh Bình!
Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao những tiến bộ về chính sách thuế và hải quan
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2019 được tổ chức vào ngày 26/5 tại Hà Nội, cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đều đánh giá cao những tiến bộ về chính sách tài chính, thuế và hải quan trong thời gian qua.

Chính sách đã giúp nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh

Theo đó, tại VBF năm nay, Hiệp hội DN Hoa Kỳ (Amcham) đã đánh giá cao những tiến bộ gần đây trong lĩnh vực thuế và hải quan điện tử. Điều này đã thể hiện cam kết của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế trong việc giảm bớt gánh nặng ở giai đoạn kê khai, giúp tiết kiệm thời gian cho DN.

Cũng về vấn đề này, ông Mark Gillin, Trưởng nhóm Công tác Thuế và Hải quan của VBF đánh giá, chính sách thuế và hải quan có đóng góp quan trong cho phát triển bền vững của DN; giúp xây dựng niềm tin của DN với Chính phủ; giúp nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh của DN, thông qua việc được giảm rủi ro, giảm thời gian và chi phí tiền hành các thủ tục về thuế, hải quan.

Bên cạnh đó, phía đại diện AmCham cho hay, AmCham cũng hoan nghênh quyết định sửa đổi Luật Bảo hiểm của Việt Nam, điều sẽ giúp ngành này tiệm cận các thông lệ tốt nhất toàn cầu. Vì thế, AmCham mong Bộ Tài chính và Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm tiếp tục thu hút các công ty bảo hiểm đóng góp chuyên môn và kinh nghiệm toàn cầu cũng như đề nghị chính phủ tổ chức các cuộc tham vấn rộng rãi thường xuyên và liên tục trong quá trình soạn thảo các văn bản luật.

Hơn nữa, nhóm Công tác Thuế và Hải quan của VBF đưa ra kiến nghị Chính Phủ và Bộ Tài Chính cần phải có những quy định rõ ràng để tránh các vướng mắc, chồng chéo và đánh thuế trùng khi thực thi Luật Quản lý thuế về thuế đối với hoạt động thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số.

Nhóm này cũng kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế làm rõ cơ sở pháp lý và hướng dẫn các cục thuế địa phương, DN cụ thể về vấn đề hoàn thuế GTGT, bất luận là dự án đầu tư mới hay dự án đầu tư mở rộng nếu đáp ứng các điều kiện được hoàn thuế GTGT theo quy định, thì đều được hoàn thuế GTGT.

Tiếp tục lắng nghe ý kiến DN

Tại diễn đàn, thay mặt Bộ Tài chính, ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, những năm qua, cộng đồng DN đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước, đại đa số DN đều chấp hành nghiêm pháp luật về thuế.

“Cơ quan Thuế và Hải quan luôn đồng hành, chia sẻ, lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho DN thông qua các buổi gặp gỡ, trao đổi, đối thoại định kỳ; từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN, giúp các DN được hưởng nhiều chỉnh sách ưu đãi. Đặc biệt, công tác thanh kiểm tra đã được hết sức chú trọng, rút ngắn thời gian, hỗ trợ DN”, ông Mạnh nêu rõ.

Hơn nữa, theo ông Nguyễn Thế Mạnh, để góp phần tạo môi trường kinh doanh tốt hơn, cơ quan Thuế và Hải quan đã luôn cải cách mạnh mẽ, hiện đại hóa, như việc cấp mã số thuế hiện chỉ cần khoảng 30 phút là xong, thay vì phải mất thời gian đến tận nơi như trước kia. Ngoài ra, đã có hơn 90% DN kê khai và hơn 96% DN nộp thuế điện tử. Lĩnh vực hải quan hiện cũng đã áp dụng công nghệ thông tin, tạo sự liên thông thông suốt giữa các cơ quan hải quan với nhau, giữa cơ quan hải quan với DN, thực hiện quy trình giám sát hải quan chặt chẽ, từng bước thực hiện cơ chế một cửa…

Với những kiến nghị của các hiệp hội DN tại diễn đàn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết Bộ Tài chính sẽ nghiêm túc nghiên cứu, rà soát để tháo gỡ vướng mắc; Bộ cũng liên tục tiếp thu, rà soát để sửa đổi các quy định cho phù hợp với thực tế. Vì thế, một số vấn đề trong các kiến nghị trên đã và đang được sửa đổi, nên phía Bộ rất mong tiếp tục nhận được sự đồng hành của DN.

Tại diễn đàn, các hiệp hội DN nước ngoài đều rất hoan nghênh tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến góp ý của các bộ, ngành liên quan. Phía Eurocham cho rằng, nếu những vấn đề này được giải quyết, môi trường đầu tư và thương mại tại Việt Nam sẽ cải thiện đáng kể, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ được đẩy mạnh, phát triển Việt Nam trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn cho kinh doanh và thương mại.

Theo baohaiquan.vn

Quảng cáo