Chào mừng bạn đến với Sàn Thương mại điện tử Ninh Bình!
Đón làn sóng đầu tư từ Đức vào Hà Nội
Liên minh châu Âu (EU) hiện là một trong số các đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Là quốc gia nằm trong khối EU, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam - Đức ngày càng phát triển theo hướng bền vững, đóng góp vào kết quả này không thể không kể đến Hà Nội - điểm hấp dẫn các nhà đầu tư EU nói chung và DN Đức nói riêng.

Gần 113 triệu USD vốn đầu tư đăng ký vào Hà Nội
2 tháng đầu năm 2019, TP Hà Nội thu hút 4,01 tỷ USD (gấp 36,3 lần so với cùng kỳ năm 2018 (110,8 triệu USD). Lũy kế vốn đầu tư nước ngoài tại TP Hà Nội là 40,6 tỷ USD (trong đó: có 4.500 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 34,05 tỷ USD và 1.803 lượt nhà đầu tư (NĐT) thực hiện góp vốn mua cổ phần). Riêng với CHLB Đức, hiện có 70 dự án có vốn đầu tư còn hiệu lực thực hiện tại TP Hà Nội với tổng vốn đầu tư đăng ký 112,9 triệu USD, theo số liệu Sở KH&ĐT Hà Nội. Con số này là không nhỏ so với tổng số khoảng 300 DN Đức đang hoạt động đầu tư vào Việt Nam.
Từ ngày 19 - 20/3, Hiệp hội Cấp thoát nước Việt Nam và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức thực hiện “Diễn đàn ngành nước Đức – Việt” nhằm tìm kiếm các nhà đầu tư phía CHLB Đức có kinh nghiệm và năng lực để đầu tư trong lĩnh vực ngành nước tại Hà Nội, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội.

Xét về lĩnh vực đầu tư, công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng lớn nhất với 50,75 triệu USD (chiếm 51,6%), tiếp đến là bán buôn và bán lẻ với 32,3 triệu USD (chiếm 32,7%), hoạt động chuyên môn khoa học kỹ thuật với 6,2 triệu USD (chiếm 6,3%).
Một trong những hợp tác mới nhất giữa DN Việt Nam và Đức thời gian gần đây là Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống - Dự án cung cấp nước sạch có quy mô lớn nhất miền Bắc tại Hà Nội (đã khánh thành giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2). Nước được xử lý tại Nhà máy nước mặt sông Đuống sử dụng công nghệ hiện đại của Đức với tiêu chuẩn quốc tế "uống ngay tại vòi". Ngoài ra có thể kể đến các dự án lớn như Dự án thương mại của Công ty TNHH Zott Việt Nam (32 triệu USD), Dự án sản xuất sản phẩm nhựa của Công ty TNHH Kim loại Đông đô (12,4 triệu USD), Dự án Thyssenkroup Services (5,8 triệu USD), Dự án thương mại của Công ty TNHH Styrolution (3,5 triệu USD), Dự án sản xuất hàng may mặc và thương mại của Công ty Van Laack (2 dự án – 5 triệu USD),… Tập đoàn B.Braun đã thông qua công ty con tại Malaysia để đầu tư dự án sản xuất thiết bị y tế, dược phẩm tại Hà Nội có vốn đầu tư 101 triệu USD…
Hà Nội chào đón các nhà đầu tư Đức
Theo khảo sát thường niên AHK World Business Outlook của Hệ thống các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức trên toàn thế giới (AHKs) vào cuối năm 2018, có tới 54% DN Đức muốn tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong vòng 12 tháng tới và 52% muốn tuyển thêm nhân sự tại nhà máy của mình. TS Wolfgang Manig - Trưởng phòng Kinh tế, Phó đại sứ Đức cho biết, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, DN Đức coi việc hợp tác với DN Việt Nam là "cửa ngõ" để mở rộng hợp tác và đầu tư tại khu vực ASEAN. NĐT Đức không chỉ đón đầu cơ hội từ các Hiệp định Tự do thương mại Việt Nam - EU mà ở cả các Hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam tham gia để tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực Đức có thế mạnh và phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam như: Cơ sở hạ tầng, công nghiệp chế tạo, chế biến, năng lượng xanh và tái tạo, công nghệ môi trường… 
Trong chuyến công tác tại châu Âu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội mong muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác với các quốc gia, DN, NĐT và mong hệ thống Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tiếp tục kết nối với các DN Đức xúc tiến đầu tư vào Hà Nội. Hà Nội đang tập trung xây dựng nền tảng TP thông minh nhằm giải quyết các vấn đề nóng trong quản lý đô thị. Smart City quy hoạch xây dựng một hạ tầng hiện đại, đồng bộ ở những lĩnh vực định ứng dụng các "thông minh" như: Giao thông, thoát nước, môi trường xử lý rác thải, quan trắc không khí, quan trắc nước, giáo dục, y tế... Được biết, hiện kim ngạch thương mại hai chiều giữa Hà Nội và Đức đạt khoảng 900 triệu USD/năm.
Chính quyền Hà Nội đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho các NĐT nước ngoài, trong đó có Đức hoạt động hiệu quả. Đó là phát triển đồng bộ hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực... Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận và thảo luận các ý tưởng đầu tư của các DN cũng như sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các NĐT Đức khi đến với Hà Nội.

Sớm phê chuẩn Hiệp định Tự do Thương mại giữa Việt Nam và EU 
Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại CHLB Đức theo lời mời của Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier, tối 15/3 theo giờ địa phương, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức đang bước vào giai đoạn phát triển mới, đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ của Đức dành cho Việt Nam trong thời gian qua, cũng như vai trò của các DN Đức trong tiến trình phát triển kinh tế, xây dựng đất nước của Việt Nam.
Để tạo thuận lợi hơn nữa cho mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Đức nói riêng, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) nói chung, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kêu gọi các chính trị gia và cùng các doanh nhân Đức thúc đẩy việc ký kết và thông qua Hiệp định Tự do Thương mại giữa Việt Nam và EU (EVFTA) trong thời gian sớm nhất.
Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier cho biết, hiện tại nội dung của Hiệp định này đang được gấp rút dịch sang ngôn ngữ của các nước thành viên EU và dự kiến sẽ được phê chuẩn trong thời gian tới, có thể trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào cuối tháng 5 năm nay.

Quảng cáo