Chào mừng bạn đến với Sàn Thương mại điện tử Ninh Bình!
Hội thảo khoa học “Hành lang pháp lý cho ngân hàng số tại Việt Nam”

Ngày 19-12, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức hội thảo khoa học “Hành lang pháp lý cho ngân hàng số tại Việt Nam”.

Tại hội thảo, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, các nhà khoa học, các nhà quản lý, chuyên gia cần tập trung thảo luận, giải quyết 3 nhóm vấn đề: Chỉ rõ những khoảng trống về mặt pháp lý cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam nhằm đảm bảo tính bảo mật, bảo vệ thông tin cá nhân; phòng chống gian lận trong kinh doanh...

Trong đó, chú ý đến vấn đề về xác thực khách hàng trên nền tảng kỹ thuật số (eKYC/digital KYC); tính pháp lý của văn bản số và chữ ký số trong thời đại ngân hàng số; giám sát các hoạt động ngân hàng và phòng chống rửa tiền; Đề xuất cơ chế, chính sách quản lý ngân hàng số làm cơ sở cho các ngân hàng thương mại triển khai Digital Banking, bao gồm các khía cạnh như: Hướng hoàn thiện khuôn khổ chính sách hiện tại phù hợp với bối cảnh hiện nay; cách thức thử nghiệm các khuôn khổ chính sách mới cũng như nâng cao năng lực quản lý và giám sát của NHNN và các cơ quan có liên quan đối với lĩnh vực ngân hàng; các ngân hàng thương mại cũng như các công ty Fintech Việt cần có chiến lược, bước đi, giải pháp như thế nào để theo kịp sự bùng nổ của thị trường dịch vụ tài chính số, không tụt hậu, không thua trên sân nhà.

Các chuyên gia, các nhà khoa học tại hội thảo đã tập trung thảo luận vào những nội dung: Nghiên cứu khuôn khổ pháp lý cho Digital Banking của các nước trong khu vực, đặc biệt chú trọng vào: Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc... Các nghiên cứu cũng đã chỉ rõ việc ứng dụng, chia sẻ thông tin định danh khách hàng, cách thức thực hiện một số dịch vụ, sản phẩm ngân hàng số tại những quốc gia này.

Kết quả đều cho thấy sự phát triển vượt bậc về hiệu quả kinh doanh, mức độ tiếp cận dịch vụ ngân hàng, tài chính; thực trạng khuôn khổ pháp lý tại Việt Nam đối với những vấn đề liên quan tới các dịch vụ ngân hàng số (văn bản điện tử, chữ ký số, an ninh bảo mật...). Từ đó nêu lên những thách thức về mặt pháp lý khi cung cấp dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam nhằm đảm bảo tính bảo mật, bảo vệ thông tin cá nhân; phòng chống gian lận trong kinh doanh... Khuyến nghị, đề xuất cơ chế, chính sách quản lý ngân hàng số làm cơ sở cho các ngân hàng thương mại triển khai Digital Banking, bao gồm các khía cạnh như: Hướng hoàn thiện khuôn khổ chính sách hiện tại phù hợp với bối cảnh hiện nay; cách thức thử nghiệm các khuôn khổ chính sách mới; cũng như nâng cao năng lực quản lý và giám sát của NHNN và các cơ quan có liên quan đối với lĩnh vực ngân hàng số.

Quảng cáo