Chào mừng bạn đến với Sàn Thương mại điện tử Ninh Bình!
Thị trường giấy trong nước đã bùng nổ do tác động từ Trung Quốc

Trong một báo cáo vừa phát hành, công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, giá nhiều loại nguyên vật liệu trong nước tăng mạnh từ quý 1 năm 2017 do ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc.

Nguồn cầu đột biến từ các thương lái Trung Quốc
Sự thắt chặt trong chính sách bảo vệ môi trường của chính phủ Trung Quốc khiến nguồn cung nguyên vật liệu và giấy để sản xuất bao bì giảm, nhiều nhà sản xuất giấy và bao bì đã chuyển sang mua nguyên vật liệu từ Việt Nam. Thương lái Trung Quốc đã mua kraftliner, testliner và các loại giấy thành phẩm khác để đầu cơ và nhập khẩu trở lại Trung Quốc kể từ tháng 9 và đẩy giá giấy testliner tăng 15-20% so với tháng 6, và khoảng 20% - 30% so với năm trước. Giá OCC (giấy bìa cứng lớp sóng cũ) đạt đỉnh điểm vào tháng 9 rồi giảm lại vì nhu cầu của thị trường Trung Quốc đã chững lại.
Xu hướng này có thể kéo dài đến năm 2018 do các nhà sản xuất giấy ở Trung Quốc đã tích trữ đủ nguyên liệu cho cả năm 2018. Các công ty giấy Việt Nam có thể tận dụng lợi thế giá nguyên liệu thấp để cải thiện lợi nhuận trong quý 4/2017 và năm 2018.T
Thương mại điện tử thúc đẩy tiêu dùng giấy bao bì 
Thương mại điện tử đang phát triển mạnh do thói quen tiêu dùng của giới trẻ dịch chuyển từ mua hàng tại các cửa hàng sang online, tận dụng sự tiện lợi của việc thanh toán nhanh chóng qua mạng cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của thương mại điện tử lên đến 31,5% bình quân hàng năm trong giai đoạn 2013 – 2016 và dự tính sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020. 
Cùng với việc các doanh nghiệp FDI ngày càng thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam, nhu cầu sử dụng giấy bao bì để đóng gói máy móc, thiết bị và hàng hóa ngày càng tăng cao. Nhiều hãng sản xuất máy móc như Intel, Samsung đã đầu tư xây dựng thêm nhà máy và mới đây Alibaba, Amazon cũng dự tính kinh doanh tại Việt Nam sẽ giúp tạo ra một chuỗi cung ứng hoàn thiện mà trong đó giấy bao bì là một sản phẩm phụ trợ không thể thiếu.
Thương vụ mua chi phối Lazada của Alibaba năm 2016, doanh nghiệp đang dẫn đầu thương mại điện tử tại Việt Nam với hơn 30% thị phần, sẽ tạo ra lợi thế giúp Alibaba thâm nhập, thay đổi và định hình xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam. 
BVSC dự đoán rằng tốc độ tiêu thụ giấy bao bì, hiện đang có CAGR 9% trong giai đoạn 2014 – 2016, sẽ nhanh chóng vượt qua những dự phóng trước đây và bùng nổ cùng với thị trường thương mại điện tử.
Cung trong nước sẽ sớm vượt cầu
Sau đợt đóng cửa hàng loạt nhà máy giấy vi phạm luật môi trường của chính phủ Trung Quốc, nhiều nhà sản xuất đã chuyển các nhà máy của họ sang Việt Nam như Nine Dragons, Lee & Man và Cheng Loong. Cùng với lợi thế nhân công giá rẻ và khoảng cách địa lý gần với Trung Quốc, các công ty này sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc xử lý chất gây ô nhiễm và vận hành khi sản xuất tại Việt Nam. Nhiều nhà máy FDI mới sẽ được mở và do đó nguồn cung giấy thành phẩm sẽ nhanh chóng vượt cầu trong năm 2018.
Tuy nhiên, theo công ty chứng khoán này thì hầu hết những công ty FDI này sẽ xuất khẩu sang Trung Quốc để bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng nên cạnh tranh nội địa với những công ty giấy này sẽ không quá khắc nghiệt. Trong ngắn hạn, tin rằng thị trường trong nước vẫn rất sôi động.

Quảng cáo