Chào mừng bạn đến với Sàn Thương mại điện tử Ninh Bình!
Luật sửa đổi 2 luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sẽ thay thế khái niệm “doanh nghiệp nhà nước“
Ngày 20/2, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội thảo “Lấy ý kiến doanh nghiệp Dự thảo luật sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp”. Đáng chú ý, khái niệm "doanh nghiệp nhà nước" sẽ bị thay thế.

Chia sẻ tại Hội thảo, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự thảo Luật sửa đổi 2 luật đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo trên cơ sở tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn vướng mắc lớn liên quan tới hoạt động kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp, phát sinh sau một thời gian đưa vào thực hiện 2 luật.

Đồng thời, bổ sung, sửa đổi hoàn thiện các quy định và thể chế về kinh doanh và đầu tư nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần đưa môi trường kinh doanh và đầu tư của Việt Nam thuận lợi, an toàn hơn với mức chi phí kinh doanh rẻ hơn.

Theo ông Quách Ngọc Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc sửa đổi bổ sung Luật Đầu tư trong dự thảo Luật sửa đổi sẽ hướng tới làm rõ hơn về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, thủ tục thành lập tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, thủ tục góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài và thủ tục triển khai dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, hoàn thiện các quy định về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh nhằm tiếp tục bảo đảm thực hiện đầy đủ, nhất quán quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong những ngành, nghề mà Luật không cấm hoặc quy định phải có điều kiện.

"Luật cũng nhằm cắt giảm chi phí đầu tư kinh doanh thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động đầu tư kinh doanh; mở rộng, nâng cao quyền tự chủ của doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư kinh doanh và quản lý doanh nghiệp phù hợp thực tiễn và thông lệ quốc tế", ông Tuấn cho biết thêm.

Cụ thể, dự thảo luật sửa đổi bổ sung sửa đổi các Điều 24, 25 và 26 của Luật Đầu tư theo hướng bổ sung quy định để yêu cầu chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài khi góp vốn mua cổ phần, phần vốn góp trong doanh nghiệp có hoạt động đầu tư kinh doanh trong một số lĩnh vực quan trọng hoặc tại địa bàn có ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh.

Quảng cáo