Chào mừng bạn đến với Sàn Thương mại điện tử Ninh Bình!
Xử lý 74 cửa hiệu bán khẩu trang vi phạm, thu nộp ngân sách gần 60 triệu đồng trong ngày 3/2/2020
Trong ngày 3/2/2020, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã kiểm tra 616 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế, hiệu thuốc trên địa bàn cả nước, phát hiện 74 cửa hàng vi phạm, thu nộp ngân sách 59.550.000 đồng.Sau khi triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, hiện tượng thu gom khẩu trang y tế và các sản phẩm sát trùng đã giảm so với những ngày trước. Tuy nhiên, vẫn xảy ra hiện tượng khan hàng và có biến động giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh.

Xử lý 74 cửa hiệu bán khẩu trang vi phạm, thu nộp ngân sách gần 60 triệu đồng trong ngày 3/2/2020

Trong ngày 3/2/2020, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã kiểm tra 616 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế, hiệu thuốc trên địa bàn cả nước, phát hiện 74 cửa hàng vi phạm, thu nộp ngân sách 59.550.000 đồng.Sau khi triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, hiện tượng thu gom khẩu trang y tế và các sản phẩm sát trùng đã giảm so với những ngày trước. Tuy nhiên, vẫn xảy ra hiện tượng khan hàng và có biến động giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh.

Tính trong ngày 03/02/2020, lực lượng QLTT đã kiểm tra 616 đơn vị kinh doanh thiết bị y tế, cửa hàng, hiệu thuốc. Xử lý 74 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt là 59.550.000 đồng. Cùng với đó, tạm giữ: 9.934 khẩu trang các loại.

1. Khu vực miền Bắc

Tại nhiều cơ sở treo biển “Không còn khẩu trang để bán” do nguồn cung mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng... rất hạn chế, cụ thể:

1.1. Tại Hà Nội

Do nhu cầu của người dân quá lớn, các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng... lại rất khan hiếm, bên trong chợ thuốc Haphulico, tuyến phố Ngọc Khánh, Phương Mai hàng loạt quầy thuốc tại đây đều đặt biển "không bán khẩu trang, nước rửa tay, xin đừng hỏi"... rất nhiều khách hàng có nhu cầu về khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn đều không thể mua được mặt hàng này.

1.2. Tại Nam Định, Hà Nam

Trên địa bàn tỉnh Nam Định, Hà Nam rất nhiều người dân đi đến các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, dược phẩm để mua khẩu trang, nước sát trùng dẫn đến nhu cầu tăng cao và các cơ sở kinh doanh đều không còn hàng để bán.

1.3. Tại Hà Giang

Tình hình giá cả các mặt hàng thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh Hà Giang chưa diễn biến phức tạp; mặt hàng khẩu trang y tế được các cơ sở  bán ra (giá bán giao động từ 2.000 - 3.000 đồng/1 cái) với số lượng không nhiều, chưa phát hiện hiện tượng tăng giá quá mức.

1.4. Tại Ninh Bình, Bắc Kạn

Tại một số nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, Bắc Kạn treo biển “Không có bán khẩu trang” trong khi nhu cầu mua mặt hàng khẩu trang vẫn còn rất lớn. Theo ý kiến của các chủ cơ sở là do không có nguồn hàng để nhập, số lượng tiêu thụ quá cao nên phía cung ứng không có hàng để cung cấp.

Một số cơ sở vẫn còn các mặt hàng thuốc nước sát trùng, nước súc miệng, nước rửa tay... nhưng số lượng còn tồn không nhiều, tại thời điểm kiểm tra hàng hóa đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các cơ sở kinh doanh thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

2. Khu vực miền Trung

Tại hầu hết các tỉnh miền Trung, nhu cầu mặt hàng khẩu trang y tế vẫn đang tăng cao, giá bán một số nơi tăng cao hơn trước đây. Nhiều nơi xảy ra tình trạng không đủ hàng để bán.

2.1. Tại Nghệ An

Tính đến 16 giờ 00’ ngày 03/02/2020 do số lượng người mua khẩu trang y tế để phòng chống dịch bệnh corona nhiều, nhu cầu tăng cao nên trên địa bàn tỉnh đã có hiện tượng khan hiếm nguồn cung hàng hóa, một số nhà thuốc, cơ sở kinh doanh thiết bị y tế có kinh doanh khẩu trang y tế đã hết hàng hoặc chỉ còn số lượng rất ít. Tại một số điểm trên địa bàn đã phát động chương trình tặng khẩu trang miễn phí cho người dân để phòng chống dịch bệnh. Trên địa bàn tỉnh, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá bất hợp lý mặt hàng khẩu trang y tế để trục lợi bất chính.

Sở Y tế tỉnh Nghệ An ra quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh dược đối với Công ty CP Dược phẩm Nhân Hòa Thành Đạt (có trụ sở tại số 1, đường Cao Thắng, phường Hồng Sơn, TP Vinh) do không thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc không được lợi dụng dịch bệnh tăng giá khẩu trang và vật tư y tế phòng chống dịch.

2.2. Quảng Bình

Lượng người dân tập trung đến các cửa hàng kinh doanh, quầy thuốc kinh doanh thiết bị y tế để mua khẩu trang và các thiết bị y tế nhằm phòng, chống dịch bệnh lây lan qua đường hô hấp có giảm so với ngày hôm qua, hầu hết các cơ sở kinh doanh tại vùng ven các huyện đã hết khẩu trang y tế từ ngày 02/02, các cơ sở kinh doanh thiết bị y tế ở trung tâm thành phố Đồng Hới, trung tâm thị xã Ba Đồn và trung tâm các huyện đến 15g00 ngày hôm nay đã hết khẩu trang y tế. Theo các chủ cơ sở kinh doanh thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh, hiện nguồn cung khẩu trang y tế rất khan hiếm.

2.3. Tại Khánh Hòa

Ngày 03/02/2020, hoạt động kinh doanh tại các quầy thuốc, nhà thuốc vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn để phòng chống dịch nCoV tại một số quầy thuốc, nhà thuốc đã hết, không còn hàng để bán; các quầy thuốc, nhà thuốc đã đặt hàng và cam kết sau khi có hàng bán theo đúng giá Công ty đưa ra, không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá. Một số quầy thuốc, nhà thuốc còn số lượng ít vẫn bán ra phục vụ người dân, giá bán mặt hàng khẩu trang y tế khoảng từ 50.000 - 100.000 đồng/hộp (từ 20-50 cái/hộp), dung dịch sát khuẩn có giá từ 30.000 đồng/chai trở lên tùy nhãn hàng, thể tích. Công tác kiểm tra, giám sát các quầy thuốc, nhà thuốc được tiến hành thường xuyên, chưa phát hiện hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, tiếp tục vận động các quầy thuốc, nhà thuốc ký cam kết không đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Bên cạnh đó, một số tổ chức, cá nhân trên địa bàn tiếp tục tổ chức tặng khẩu trang y tế miễn phí cho người dân như: nhà thuốc Thiên An (số 40 đường Trường Sa, thành phố Nha Trang); Công ty TNHH dịch vụ pháp lý Saphira Nha Trang (35 Mạc Đỉnh Chi, phường Phước Tiến, thành phố Nha Trang)… và một số khách sạn, điểm kinh doanh buôn bán nhỏ đã tổ chức tặng miễn phí từ 01 – 02 chiếc khẩu trang y tế cho khách du lịch và khách đi đường.

3. Khu vực miền Nam

3.1. Tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong ngày 03 tháng 02 năm 2020, các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng khẩu trang y tế trên địa bàn đã bắt đầu hoạt động trở lại. Đến thời điểm hiện tại, phần lớn các nhà thuốc đã bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, hầu hết các nhà thuốc, các điểm kinh doanh dụng cụ y tế đã không còn mặt hàng khẩu trang để bán.

3.2. Tại Trà Vinh, Sóc Trăng

Trong ngày 03/02/2020 trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều điểm phục vụ tặng miễn phí khẩu trang cho người dân có nhu cầu; sức mua mặt hàng khẩu trang của người dân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng không còn áp lực như một số ngày trước đây; số lượng khẩu trang tại các điểm kinh doanh còn rất ít; về giá cả (giá niêm yết tại các cơ sở kinh doanh): Khẩu trang loại 4U (xanh) có giá từ 1.000 – 2.000đ/cái; khẩu trang loại 4U (xám) có giá từ 2.000 – 2.500đ/cái.

3.3. Tại Tiền Giang

Nhìn chung đến thời điểm này hầu hết các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế đã hết mặt hàng khẩu trang y tế để bán, chỉ có một số ít cơ sở còn bán với số lượng từ 01 hộp đến 02 hộp. Các cơ sở kinh doanh mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng, găng tay y tế có thực hiện việc niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, chưa phát hiện hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

3.4. Tại Bình Dương

Tại siêu thị: Do người dân và khách Trung quốc mua nhiều (chủ yếu là chủ các DN FDI do người Trung Quốc làm chủ mua để phát cho công nhân). Đồng thời, nhà cung cấp (xưởng sản xuất) nghỉ tết, sắp tới nhà sản xuất sẽ tăng ca, nhà cung cấp sẽ cung cấp hàng theo đơn đặt hàng của siêu thị. Một số siêu thị thực hiện chính sách bán giới hạn 1 người một hộp để tránh đầu cơ găm hàng... Tại các siêu thị, nhìn chung chưa phát hiện hiện tượng tăng giá mà giá có sự khác nhau do chất lượng của từng loại sản phẩm khẩu trang khác nhau…

Tại các cơ sơ kinh doanh thuốc tây, trang thiết bị y tế: đa số các cơ sở kinh doanh đều còn ít hàng; nhiều cơ sở đã thông báo hết hàng, đang đặt hàng chờ nhà cung cấp.

Trên địa bàn có nhiều điểm phát khẩu trang miễn phí từ các nhà thuốc, nhà dân, thanh niên tình nguyện… tổ chức đứng phát trên các tuyến đường, nhất là những khu vực đông người và đã phát miễn phí trên 10.000 đơn vị sản phẩm cho người dân có nhu cầu.

3.5. Tại Cần Thơ

Các mặt hàng khẩu trang y tế, trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe để phòng, chữa bệnh trên địa bàn thành phố tiếp tục khan hiếm, các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế chưa có hàng để bán cho người tiêu dùng; tuy nhiên tại một vài địa bàn nhu cầu mua khẩu trang của người dân đã giảm; trong buổi chiều lực lượng Quản lý thị trường chưa phát hiện tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, không có hiện tượng khách hàng tụ tập đông người mua hàng.

Giá bán khẩu trang y tế dao động từ 60.000-90.000 đồng/hộp tùy loại, giá có tăng từ 10.000-15.000 đồng/hộp so với ngày hôm trước; giá nước rửa tay sát khuẩn loại 500ml dao động từ 28.000-80.000 đồng tùy loại, găng tay giá từ 2.000-5.000 đồng/cặp.

Như vậy, tính từ ngày 31/01 đến ngày 03/02/2020, lực lượng QLTT trên cả nước đã kiểm tra, xử lý: 1.837 vụ. Tạm giữ: 328.550 chiếc khẩu trang có dấu hiệu vi phạm.



Quảng cáo