Chào mừng bạn đến với Sàn Thương mại điện tử Ninh Bình!
Sẽ buộc tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu
Ngày 25/6, tại buổi làm việc giữa Cục Hải quan TP.HCM với một số đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Hải quan, các bên đã thống nhất một số giải pháp cấp bách để xử lý số container phế liệu đang tồn tại các cảng biển TP.HCM.

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Triến, Phó trưởng Phòng Giám sát quản lý- Cục Hải quan TP.HCM cho biết, tính đến ngày 10/6, tại các cảng biển TP.HCM còn lưu giữ  3.220 container phế liệu chưa làm thủ tục hải quan. Trong số đó, số lượng container phế liệu chưa làm thủ tục hải quan tồn đọng quá 90 ngày là 2.255 container. Phần lớn hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, với 2.181 container; 36 container tồn đọng tại cảng VICT và 38 container tồn đọng tại các cảng Phước Long- Thủ Đức.  
Ngoài ra, có 965 container phế liệu nhập khẩu chưa làm thủ tục đang lưu giữ tại cảng từ 30 đến 90 ngày. Cụ thể, tại cảng Cát Lái do Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 quản lý có 965 container; cảng VICT và cảng Bến Nghé do Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 quản lý có 20 container.
Hiện nay, để xử lý các container phế liệu tồn đọng quá 90 ngày tại các cảng biển nêu trên, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM đã chỉ đạo các chi cục hải quan nơi có phế liệu tồn đọng chủ trì phân loại theo chủng loại, số lượng, khối lượng, thành phần, tính chất hàng hóa, phế liệu, báo cáo Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng để thực hiện việc xác lập quyền sở hữu nhà nước về tài sản đối với các container hàng hóa đã được phân loại theo quy định về xử lý hàng tồn đọng tại cảng biển, cửa khẩu theo Thông tư 203/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Tại cuộc họp, các bên thống nhất một số phương án cấp bách để quản lý, xử lý hơn 3.000 container phế liệu đang tồn tại các cảng TP.HCM. Theo đó, cơ quan cấp phép thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cung cấp danh sách doanh nghiệp được cấp giấy phép nhập khẩu phế liệu để Cục Hải quan TP.HCM đối chiếu với số lượng phế liệu nhập khẩu về cảng. 
Kết quả đối chiếu, đối với những container phế liệu không có giấy phép đang lưu giữ tại cảng sẽ được xử lý ngay, không chờ đến thời hạn quá 90 ngày kể từ ngày cập cảng theo quy định tại Thông tư 203 của Bộ Tài chính.
Đối với các container phế liệu không đủ tiêu chuẩn nhập khẩu theo quy định, ảnh hưởng đến môi trường sẽ xử lý theo phương án buộc tái xuất; đối với các container phế liệu đủ điều kiện nhập khẩu thì tổ chức bán thanh lý cho các cơ sở đủ điều kiện tái chế.
Đối với các hãng tàu, khi nhận vận chuyển phế liệu cho các doanh nghiệp phải đảm bảo các doanh nghiệp có giấy phép nhập khẩu theo quy định, tránh tình trạng vận chuyển hàng hóa tràn lan về lưu giữ tại cảng, ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cảng, gây khó khăn cho công tác quản lý… 
Trước mắt, để giảm tải cho cảng Cát Lái, cơ quan Hải quan cho phép Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn vận chuyển một số lượng container phế liệu tồn về một cảng thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn để lưu giữ chờ xử lý. 
Theo đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, sau khi áp dụng biện pháp chỉ tiếp nhận các container phế liệu nhập khẩu có giấy phép từ ngày 1/6/2018, Tổng Công ty Tân cảng- Sài Gòn áp dụng biện pháp ngưng tiếp nhận các container phế liệu nhựa nhập khẩu về 2 cảng: Tân cảng- Cát Lái và Tân cảng- Hiệp Phước. Đặc biệt, từ 1/6/2018 đến 30/9/2018, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn ngưng tiếp nhận toàn bộ lô hàng nhựa phế liệu nhập khẩu trực tiếp tại hai cảng này.
Về lâu dài, Cục Hải quan TP.HCM kiến nghị các cấp lãnh đạo kiến nghị Chính phủ có biện pháp siết chặt việc cấp phép nhập khẩu phế liệu, đặc biệt là phế liệu nhựa, tránh ảnh hưởng đến môi trường… 
Được biết, trước thực trạng phế liệu nhập khẩu về cảng gia tăng, để kiểm soát, ngăn chặn phế liệu không đạt chất lượng, tiêu chuẩn theo quy định nhập khẩu, hoặc lợi dụng nhập khẩu phế liệu đưa hàng cấm, hàng lậu vào Việt Nam, ngày từ những tháng đầu năm 2018, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM đã chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu tăng cường kiểm tra, giám sát, rà soát, làm thủ tục đúng quy định đối với hàng phế liệu nhập khẩu. Thực hiện đúng quy định về xử lý hàng tồn đọng theo Thông tư 203/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, đồng thời thành lập tổ chuyên trách theo dõi việc làm thủ tục hàng phế liệu và xử lý hàng tồn đọng phế liệu.

Quảng cáo