Chào mừng bạn đến với Sàn Thương mại điện tử Ninh Bình!
Tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp kiểm tra, kiểm soát các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại, góp phần thiết thực vào việc phát triển sản xuất, đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu, tăng thu ngân sách cho Nhà nước, bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng.

Tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp kiểm tra, kiểm soát các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại, góp phần thiết thực vào việc phát triển sản xuất, đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu, tăng thu ngân sách cho Nhà nước, bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng.

Lực lượng Quản lý thị trường, Công an, Bộ đội biên phòng, Cục Thuế tỉnh làm tốt việc phối hợp trong đấu tranh chống sản xuất, buôn bán vật tư nông nghiệp, thực phẩm, phụ gia thực phẩm giả, nhập lậu, hàng cấm sử dụng, các hành vi vi phạm trong kinh  doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng; theo dõi sát diễn biến, giá cả hàng hóa thị trường; qua đó tham mưu cho các cấp, các ngành có giải pháp ổn định thị trường, ổn định sản xuất và tiêu dùng, không để xảy ra  diễn biến phức tạp, nổi cộm, phát sinh. 
 
Sáu tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện xử lý 1.133 vụ gian lận thương mại và buôn bán hàng cấm, hang giả; khởi tố hình sự 15 vụ, xử lý vi phạm hành chính 1.118 vụ, thu nộp ngân sách 12.418,1 triệu đồng. Công tác tuyên truyền phòng, chống gian lận thương mại và hàng giả được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình thị trường của từng địa phương. 
 
Việc kết hợp giữa công tác kiểm tra, kiểm soát với công tác phổ biến, hướng dẫn pháp luật tới các cơ sở kinh doanh được thực hiện tốt; có tác động tích cực, góp phần ổn định thị trường, ổn định sản xuất; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh trong việc chấp hành pháp luật và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống gian lận thương mại, hàng giả thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Các hành vi buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại vẫn còn xảy ra với quy mô nhỏ lẻ ở nhiều nơi. 

Sự phối hợp của các nhà sản xuất, nhà phân phối, chủ sở hữu trong việc cung cấp thông tin để nhân dân và các cơ quan chức năng nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ để phối hợp kiểm tra, kiểm soát còn hạn chế. 

Việc ngăn chặn vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm nhập lậu có lúc, có nơi chưa được thực hiện tốt. Lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát còn mỏng. Việc quản lý và kiểm dịch thú y đối với gia súc, gia cầm ở xã, phường, thị trấn và các hộ chăn nuôi còn nhiều bất cập. Việc phân biệt gia cầm nhập khẩu trái phép với gia cầm thải loại của các cơ sở sản xuất gặp nhiều khó khăn. Việc xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn nhẹ. 

Năng lực và trình độ chuyên môn của công chức quản lý thị trường ở một số đơn vị chưa được đào tạo bài bản, chuyên sâu. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật tuy đã được quan tâm nhưng thiếu sâu rộng; công tác dự báo thị trường còn thiếu chủ động, nhạy bén…

Để đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và các huyện, thành phố tổ chức quán triệt triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Có giải pháp quyết liệt phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại ngay trong lực lượng chức năng.

Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Làm tốt công tác xử lý tin báo, công tác dự báo, nắm chắc tình hình, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm; tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, người dân nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. 

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tập trung kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm về sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, thuốc nổ. 

Tăng cường kiểm tra vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài, giả mạo nhãn mác hàng hóa Việt Nam. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh, vận chuyển thịt lợn, sản phẩm từ thịt lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của doanh nghiệp, giúp tăng thu ngân sách cho địa phương.

 Báo Ninh Bình

Quảng cáo